Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Thủy điện Bản Vẽ thực hiện đa mục tiêu

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất nước ta với hệ sống sông ngòi chằng chịt. Những con sông đều bắt nguồn từ "mái nhà" Trường Sơn với nhiều bậc thang, có độ dốc cao tạo ra những dòng thác, lũ hung dữ, đe doạ cuộc sống của người dân về mùa mưa bão, nhưng đây cũng chính là tiềm năng to lớn để phát triển thuỷ điện.

Từ ngã ba Diễn Châu, ngược QL 7A khoảng gần 150 km là đến địa phận huyện Tương Dương. Cảnh rừng núi ở đây thật đa dạng và phong phú, dòng Lam uốn lượn, len lỏi qua những triền núi, cánh rừng, bản làng, nơi đầu nguồn với nhiều phụ lưu như cánh tay ôm chặt lấy mảnh đất Tương Dương…

thủy điện Bản Vẽ thực hiện đa mục tiêu


Thuỷ điện Bản Vẽ là công trình được Chính phủ tập trung đầu tư, xây dựng. Đây là công trình thuỷ điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với công suất 320 MW, đã được ngăn dòng vào ngày 26-12-2005. Với tổng mức đầu tư 5.740 tỷ đồng, Thuỷ điện bản Vẽ là công trình thuỷ điện lớn, đa mục tiêu. Nhiệm vụ chính: phát điện (khoảng năm 2009), hoà lưới điện quốc gia, đồng thời cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào. Ngoài ra, thuỷ điện bản Vẽ còn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả. Nhờ có hồ chứa nước có diện tích lưu vực 8.700 km2, dung tích chứa 1.700 triệu m3 nên điều hoà được khí hậu, nhất là gió tây nam; cải thiện môi trường môi sinh và phát triển du lịch... Công trình thuỷ điện này là "đứa con đầu lòng" về quy mô của ngành Điện ở Nghệ An và còn mở đầu cho việc xây dựng một số công trình thuỷ điện khác trong tương lai gần. Đồng thời cũng thử thách bản lĩnh của những người làm thuỷ điện trên miền Tây xứ Nghệ. 

 Không những thế thủy điện Bản Vẽ còn là nơi được nhiều du khách chọn là điểm dừng chân bởi nét đẹp hài hòa nơi đây, sau khi ngăn đập mặt nước ở hồ chứa đã trở nên phẳng lặng, lòng sông trải rộng, tạo nên vô số ốc đảo và luồng lạch. Nằm trong quần thể lòng hồ cách trung tâm thuỷ điện bản Vẽ hơn 2 tiếng đồng hồ đi thuyền máy, cặp bến dưới ngọn núi Phá Chầng, thuộc địa bàn xã Hữu Khuông, chỉ sau 5 phút đi bộ là du khách có thể đến cửa hang Thẳm Nặm, một thắng cảnh với những vẻ đẹp mê hồn do thiên nhiên tạo ra. Thẳm Nặm (tiếng Thái có nghĩa là Hang Nước), là một hang đỏ, đẹp, rộng cả ngàn m2, nhiều tầng, nhiều ngách lên xuống, trần hang cao, có những vị trí bằng phẳng, rộng đủ chỗ cho hành trăm người ngồi nghỉ bên vô số hình thù muôn hình, muôn vẻ được tạo ra từ những nhũ đá lấp lánh... Đặc biệt trong lòng hang có một dòng suối ngầm, nước trong vắt, mát lạnh, rất nhiều cá tôm.
Thủy điện Bản Vẽ đã đi vào hoạt động và hứa hẹn sẽ khai thác tiềm năng một cách tốt nhất, hiệu quả nhất nhằm thực hiện một thủy điện Bản Vẽ đa mục tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét